Thứ bảy, Ngày 11 / 05 / 2024 Thời tiết
Bài viết
Tra Bệnh theo vần

A Ă Â B C D Đ E Ê F G H I J K L M N O Ô Ơ P Q R S T U Ư V W X Y Z

Lovastatin

Tên gốc: Lovastatin
Tên thương mại: MEVACOR
Nhóm thuốc và cơ chế: Lovastatin là một thuốc hạ cholesterol. Thuốc ức chế sản sinh cholesterol ở gan. Làm giảm cholesterol máu toàn phần cũng như cholesterol LDL trong máu. Cholesterol LDL bị coi là loại cholesterol xấu, là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh mạch vành. Cholesterol LDL thấp làm giảm tiến triển và thậm chí có thể đảo ngược bệnh mạch vành.
Kê đơn:
Dạng dùng: Viên nén 10mg, 20mg, 40mg.
Bảo quản: Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng trong bao bì kín
Chỉ định: Cholesterol LDL cao thường được điều trị trước tiên bằng luyện tập, giảm cân ở người béo phì, và chế độ ǎn ít cholesterol cũng như ít chất béo no. Khi những biện pháp này thất bại, có thể bổ sung các thuốc hạ cholesterol như lovastatin. Chương trình giáo dục về cholesterol quốc gia (Mỹ) đã xuất bản hướng dẫn sử dụng các thuốc này. Hướng dẫn điều trị tính đến nồng độ cholesterol cũng như sự có mặt các yếu tố nguy cơ khác (đái đường, cao huyết áp, hút thuốc lá, nồng độ cholesterol LDL thấp, và tiền sử gia đình bị bệnh tim mạch vành). Hiệu quả của các thuốc hạ cholesterol thường liên quan đến liều. Trong thời gian điều trị, định kỳ xác định cholesterol máu để điều chỉnh liều. Có thể thấy nồng độ cholesterol LDL giảm sau hai tuần điều trị.
Cách dùng: Có thể uống thuốc lúc no hoặc đói. Thuốc tỏ ra có hiệu quả nhất khi uống vào bữa ǎn chiều.
Tương tác thuốc: Nói chung lovastatin được dung nạp tốt ở hầu hết bệnh nhân. Nên dùng thuốc thận trọng ở bệnh nhân bị bệnh gan do rượu hoặc bị các bệnh gan khác. Xét nghiệm gan bất thường dai dẳng trong khi điều trị hiếm gặp, nhưng có thể khiến phải ngừng thuốc. Đã có báo cáo về một số ít trường hợp viêm cơ và giáng hóa cơ khi điều trị lovastatin. Giáng hóa cơ gây giải phóng protein cơ (myoglobin) vào máu và ống thận, gây suy thận. Đã có báo cáo về giáng hóa cơ và suy thận nặng khi dùng lovastatin cùng với gemfibrozil (LOPID). Do đó việc dùng đồng thời hai thuốc này không được khuyến khích. Nguy cơ giáng hóa cơ cũng tǎng khi lovastatin được dùng cùng với các thuốc khác, như cyclosporin (SANDIMMUNE), erythromycin và acid nicotinic. Do đó, nên thận trọng khi dùng lovastatin và dùng liều thấp khi cần dùng đến các thuốc như cyclosporin. Không dùng lovastatin cho trẻ em. Thuốc không gây quen.
Đối với phụ nữ có thai: Lovastatin có thể gây hại cho thai nhi, và không dùng cho phụ nữ có thai.
Đối với bà mẹ cho con bú: Không dùng lovastatin cho bàmẹ nuôi con bú vì có khả nǎng gây ra những tác dụng phụ cho trẻ bú mẹ.
Tác dụng phụ: Tác dụng phụ hiếm gặp. Những tác dụng phụ nhỏ bao gồm táo bón, ỉa chảy, đầy hơi, ợ nóng, đau đầu, mất ngủ. Tác dụng phụ lớn gồm đau hoặc co thắt bụng, nhìn lóa, chóng mặt, ngứa, đau hoặc chuột rút cơ, phát ban, vàng da vàng mắt.

Nội dung trên có tính chất tham khảo, không tự ý áp dụng, cần theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Quý khách có thể đến khám miễn phí tại Phòng khám của Y Dược Tinh Hoa, gọi số 02438438093; 0965340818, hoặc để lại số điện thoại và ý kiến vào ô dưới đây để được tư vấn hiệu quả nhất.

Họ tên:
Email:
Điện thoại:
Nội dung:
Mã bảo mật captcha
Các bài viết khác